Thông tin cá nhân của chúng ta đang được định giá và rao bán tràn lan trên mạng. Vậy nó được xuất phát từ đâu ? Các doanh nghiệp hiện nay đã làm gì để bảo vệ thông tin khách hàng của mình ?

Việc thông tin cá nhân dễ dàng bị mua bán trên mạng đang là vấn đề nhức nhối trong nhiều năm trở lại đây. Hãy cùng Cashloan.VN phân tích một số khía cạnh của vấn đề này từ góc độ vận hành thông tin của doanh nghiệp.

Trong kỷ nguyên số hiện nay, hầu như tất cả thông tin đều được số hóa. Từ những thao tác mua bán hàng, các dịch vụ, chăm sóc khách hàng, … đều chạy trên nền tảng số. Để những nền tảng số này hoạt động được thì thông tin cá nhân của khách hàng trở thành phần thông tin cốt lõi. Chỉ cần một sự cố nhỏ về rò rỉ thông tin hoặc những sao chép vô tình, hay cố ý từ những truy cập dữ liệu không đúng quy định, dữ liệu thông tin khách hàng bị rò rỉ ra ngoài với số lượng, chất lượng khác nhau.

Với những cá nhân có mục đích không tốt, họ sẽ tìm đường sao chép trái phép thông tin này và lưu trữ lại để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Trừ những người sử dụng với mục đích vụ lợi “có học thức”, nhiều người sẽ đem rao bán công khai trên mạng. Đó là lý do vì sao không hề khó để lên mạng tìm mua được tệp thông tin khách hàng với số lượng lớn và được phân loại theo từng nghề nghề lĩnh vực mà người mua quan tâm.

Hiện nay đã có rất nhiều mặt tích cực trong vấn đề này. Trên bao bì có dán kèm vận đơn của các sàn thương mại điện tử hoặc các nhà vận chuyển, số điện thoại đã được che đi. Các hóa đơn tính tiền đa số đều che đi thông tin khách hàng thành viên. Trong những thông tin giấy tờ quan trọng, số điện thoại được khuyến cáo che đi một vài số, chỉ chừa lại một phần đủ để nhận diện đúng sai về chủ sở hữu.

Những hành động thiết thực như che số điện thoại trên vận đơn, hóa đơn là minh chứng rõ ràng cho việc các doanh nghiệp ngày càng nâng cao ý thức trong việc bảo vệ thông tin khách hàng. Việc che số điện thoại giúp che giấu thông tin liên lạc trực tiếp của khách hàng, hạn chế nguy cơ bị quấy rối, lừa đảo hoặc các hành vi xâm hại khác. Bên cạnh đó, hành động này thể hiện sự tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng, cho họ thấy rằng doanh nghiệp quan tâm đến việc bảo vệ thông tin cá nhân của họ. Hơn hết, khi khách hàng cảm thấy thông tin của họ được tôn trọng và bảo vệ, họ sẽ có xu hướng tin tưởng và gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp.

Riêng với vấn đề nội bộ doanh nghiệp, để đạt được một tầm “ý thức thế hệ tôn trọng thông tin khách hàng”, thì cần phải phối hợp rất nhiều khía cạnh với nhau:

Mã hóa dữ liệu: Dữ liệu khách hàng được mã hóa để chỉ những người được ủy quyền mới có thể truy cập.
Hạn chế truy cập dữ liệu: Chỉ những nhân viên cần thiết mới được cấp quyền truy cập vào dữ liệu khách hàng.
Đào tạo nhân viên về bảo mật: Nhân viên được đào tạo để nhận thức được các rủi ro bảo mật và biết cách bảo vệ thông tin khách hàng.
Cập nhật phần mềm thường xuyên: Các phần mềm bảo mật được cập nhật thường xuyên để vá các lỗ hổng bảo mật.

Việc bảo vệ thông tin khách hàng cần phải được quy định chung cho toàn doanh nghiệp, không phải là trách nhiệm riêng của và cá nhân, bộ phận phòng ban nào.

Hiện tại, khi tác giả viết bài viết này, Nghị định số 13/2023/NĐ-CP đang là quy định rõ ràng, cụ thể nhất về những yêu cầu về lưu trữ, bảo vệ và khai thác thông tin khách hàng của các cá nhân, tổ chức.